Nghề nuôi hải sản tại Phú Quý

Huyện đảo Phú Quý là nơi hội tụ đủ các điều kiện để phát triển nuôi thủy sản trên biển, nuôi đa dạng hải sản từ cá mú, cá bớp, tôm hùm, cua huỳnh đế, mú cọp, cá chẽm, ốc vú nàng…

Nghề nuôi trồng thủy sản tại Phú Quý được định hình từ những năm 1992, khởi nguồn chỉ từ vài bè, đến nay, toàn huyện có hơn 72 cơ sở nuôi trồng hải sản bằng lồng bè với tổng diện tích nuôi hơn 15.000 m2

Đủ loại đặc sản của Phú Quý từ cua mặt trăng, huỳnh đế, cua đỏ, tôm hùm bông baby với vô số loại ốc có tên gọi và hình thù lạ mắt như ốc bàn tay, ốc bàn chân, ốc vú nàng, ốc giác sắt, ốc hoàng hậu, nhum… đều được các hộ nuôi tại Phú Quý thuần chủng và đưa vào nuôi tại các lồng bè trên đảo.

Trước thời điểm dịch covid-19 bùng nổ, nhu cầu thị trường chủ yếu phục vụ xuất khẩu đi các Đài Loan, Trung Quốc, sau đó chỉ phục vụ thị trường các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… nhưng giá cả không ổn định. Kể từ khi các chuyến tàu cao tốc đưa khách ra đảo Phú Quý nhanh hơn và nhiều hơn, du lịch Phú Quý trở thành một điểm đến trọng điểm nên đều nườm nượp khách từ đất liền ghé tham quan, thưởng thức hải sản ngay tại bè.

Làng bè cá Lạch Dù, xã Tam Thanh

Từ bãi biển tại thôn Phú Lân, xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý ra với bãi nước Lạch Dù, sau nửa tiếng đồng hồ đi tàu ngư dân sẽ xuất hiện những căn chòi san sát tạo thành một “ấp” nổi lênh đênh giữa biển, đây còn được gọi là Làng bè cá Lạch Dù.

Nằm trong vùng vịnh, sóng nhẹ, nước biển trong xanh hiện rõ những rạn san hô trắng hòa lẫn vài màu khác bên dưới đáy, sâu chừng 5 – 6m. Rạn san hô bắt mắt này hầu như tỏa khắp trong khu vực biển Lạch Dù nuôi trồng hải sản rộng gần 1 ha mặt nước, giáp ranh 2 xã Tam Thanh, Long Hải của huyện đảo.

Trong các bè nuôi cá, thì hộ Ông Võ Sinh (42 tuổi) là người có kinh nghiệm nuôi cá mú hơn 20 năm ở Phú Quý, Ông Võ Sinh đang sở hữu 35 lồng bè nuôi cá mú, chủ yếu là cá mú đỏ và cá mú đen, hai giống cá có giá trị kinh tế cao. Một vụ nuôi cá mú kéo dài khoảng 16 tháng. Hai năm trở lại đây, các nhà hàng hải sản và các lái thương tập trung thu mua nhiều nên cá mú đỏ được giá, có thời điểm giá cá mú đỏ lên tới 800 nghìn/kg, bình thường, giá giao động khoảng 650 đến 700 nghìn/kg. Cá mú đen bán giá chỉ khoảng 400 nghìn/kg. Nuôi một lứa cá mú đỏ mất 16 tháng mới cho thu hoạch (mú đen 13 đến 14 tháng), một năm xuất gần 2 tấn cá mú, thu lời gần 800 triệu đồng.

Nhiều loại cá nuôi tại bè vừa phục vụ du khách vừa xuất bán

Nơi đây, có đến cả trăm chiếc lồng bè lớn nhỏ nuôi cá mú, giống cá đã cho nguồn thu lớn để đời sống người dân ngày một giàu có hơn. Vào những ngày cuối tuần hay dịp lễ, khu lồng bè Lạch Dù dường như quá tải khi 1 ngày đón cả trăm lượt khách đến trải nghiệm.

Hiện khu vực ven biển Lạch Dù có khoảng 8 chủ bè trong số cơ sở trên kết hợp nuôi trồng, làm dịch vụ chế biến hải sản tươi sống phục vụ du khách thích khám phá, tham quan bè trên biển. Họ làm thêm nghề tay trái kinh doanh du lịch một cách “ngẫu nhiên”. Bởi các loại hải sản trên bè tươi ngon, giá cả bình dân so đất liền, cảnh vật hữu tình, ngày càng nhiều du khách từ đất liền ra đảo thăm lồng bè.

Dịp lễ, cuối tuần, bè nào cũng nhộn nhịp du khách ghé tham quan

Trong xu hướng phát triển du lịch xanh ngày nay, huyện đảo Phú Quý khuyến khích nhiều hơn các cơ sở lồng bè đầu tư nuôi trồng hải sản thiết yếu, cơ sở nghỉ ngơi, ăn uống, phục vụ khách tham quan. Đồng thời gắn các điều kiện cần thiết trong kinh doanh du lịch, đảm bảo môi trường biển, cũng như an toàn cho đông đảo du khách trong những lần ra khám phá lồng bè Lạch Dù, thưởng thức các loại đặc sản tươi ngon giữa biển khơi.

Hồ nuôi hải sản ở xã Long Hải

Điểm độc đáo khác mà du khách, đặc biệt là giới trẻ không thể bỏ qua là các hồ chắn nuôi hải sản nằm ở xã Long Hải. Toàn huyện có 11 hồ chắn được xây bằng đá và xi măng ở ngay bờ biển, nhờ thủy triều lên xuống lấy nước vào và xả nước ra để nuôi hải sản.

Hồ nuôi hải sản tại xã Long Hải

Những hồ chắn biển này được xây liền nhau nhìn từ trên cao tạo thành quần thể khá đẹp mắt và được dân mạng đặt cho cái tên mỹ miều “đấu trường La Mã” Việt Nam. Một thời gian dài, các ao chắn này bị bỏ hoang, mặc cho nắng, gió và nước biển bào mòn, bám rong rêu, tạo nên nét đẹp xưa cũ, độc đáo và rất ấn tượng.

Khoảng 2 – 3 năm gần đây, du khách đến Phú Quý, tham quan di tích mộ thầy Sài Nại đều ghé qua check – in nơi đây vì khung cảnh tuyệt mỹ. Tuy nhiên đầu năm 2022, các chủ đầm bắt đầu nuôi hải sản trở lại nên đã rào chắn khu vực này. Những bức tường, hay nơi có các “ô cửa sổ sống ảo” được ngư dân xây lại thành các chòi kiên cố để chứa máy bơm nước và dụng cụ khác.

Du khách chụp hình check in ở hồ nuôi cá tại Phú Quý

Hiện tại khách du lịch muốn tham quan nơi này, chỉ chụp được bên ngoài. Nếu có quen ngư dân nào đang nuôi hải sản nơi đây, thì cũng có thể xin vào tha hồ “săn ảnh” – dân địa phương cho biết.

VETAUPHUQUY.VN tổng hợp

 

5/5 - (1 bình chọn)

Recent Posts